A Fragrance Blog by Rei Nguyen

Perfume

Maison Francis Kurkdjian’s Duo Fragrance: Gentle Fluidity

Tầm hai tuần trước anh Yusuke nhắn cho tôi: “Rei check 2 mùi hương mới của MFK chưa? Concept rất hay, tôi nghĩ bạn sẽ thích đó!”.

Có người anh làm trong nghề cũng được chỉ cho nhiều thứ, vì tôi cũng còn ngáo ngơ lắm! Bao nhiêu thứ phải học, phải nhớ. Mà Perfume Artist thì tập trung vô học nguyên liệu với accord blending technique (kỹ thuật xây dựng khối trong mùi hương? dịch thô nghe xấu xí thật) chớ có phải lịch sử brand hay nhạy thị trường nhanh như evaluator đâu huhu! Anyway, cái gì cũng phải học, thế giới mùi hương rộng lớn, mỗi ngày học kiến thức mới vui thú như được thưởng thức một món ăn ngon.

Mấy hôm nay Tokyo lác đác tuyết rơi, trời mùa đông se sắt tôi bắt đầu lấy những mùi gourmand và oriental ra dùng. Thời tiết này là nhất! Nhiệt độ lạnh và không khí khô khiến khứu giác giảm độ nhạy phần nào, những mùi hương nồng đượm có đất diễn. Tôi không ghét, nhưng cũng không phải  fan của gout mùi clean hay aquatic. Tôi yêu những mùi hương phức tạp và có cá tính rõ ràng. Nên mượn vào suy nghĩ đó, có chút cảm nhận về tạo hương mới ra mắt “Gentle Fluidity” của nhà Maison Francis Kurdjian (MFK).

Ý tưởng Duo Fragrance của MFK trong Gentle Fluidity là sử dụng cùng loại nguyên liệu, nhưng tạo ra hai cá tính riêng biệt của mùi hương bằng việc sử dụng các tỷ trọng khác nhau trong công thức. Nói theo ngôn ngữ marketing của MFK là “Same notes, two identities”. Quá trình tạo hương cũng phần nào như nấu ăn vậy, cũng là muối, mắm, đường, nhưng với tỷ lệ khác nhau sẽ mang lại hương vị khác hẳn 🙂

Gentle Fluidity gồm 2 mùi hương: Silver và Gold.

Khác nhau điểm nào?

  • Silver: với  nhấn nhá vào nốt hương hạt juniper berry, nutmeg (nhục đậu khấu), amber-wood – tạo thành một bản hương đậm chủ điểm gỗ-thảo mộc (woody aromatic). Mùi hương tươi mát như sương sớm lạnh đẫm lúc ban mai. Tinh tươm sạch sẽ. Nói thật thì, tôi không ấn tượng với silver. Bản hương này với tôi như sự kết hợp của Bleu De Channel và Eau Sauvage. Loại thảo mộc cao cấp sạch sẽ khiến người ta khoan khoái hít sâu. Silver trên giấy và trên da thịt tôi có chút khác biệt. Silver trên da tôi biến mùi nhanh hơn, có thể do hôm nay thời tiết rất khô và tôi không dùng kem dưỡng ẩm. Mùi hương biến chuyển từ aromic sang soapy facet khá nhanh. Mà tôi thì không chơi thân với bạn soapy lắm. Silver  trước khi về ngọt lơi của amber, khít khìn khịt mùi xà phòng mới tắm. À, xà phòng lux, màu trắng nhé!
  • Gold: ngọt và ấm. Coriander seeds (ngò), musk (xạ hương) và vanilla. Hm, sao nhỉ? Nó làm tôi nhớ đến Scandal by Jean Paul Gaultier và Honeysuckle & Davana by Jo Malone. Vị ngọt trong trẻo của mật ong rừng và chút kem phấn của vanilla. Diết da thỏ thẻ. Tôi thấy dễ chịu với Gold hơn. Thứ mùi ngọt khiến mùa đông dịu dàng. Không quằn quại khiến người ta thèm thuồng kiểu “mouth watering” như tông mùi gourmand, Gold nghiêng về musk – oriental với sự chừng mực cần có. Ngọt ngào đủ khiến người ta muốn xích lại gần để tìm kiếm lãng mạn phiêu diêu. Gold đẹp, nhưng chân thành thì, vẫn chưa có “wow” factor mà tôi trông đợi.

MFK thật biết đùa. Silver và Gold mỗi mùi hương một cá tính, và đều unisex. Nhưng nếu ai đã thử layering 2 mùi hương với nhau, sẽ nhận ra nhà này rất…ăn gian! Phải là Silver & Gold quấn vào nhau, tôi thấy bản hương mới trọn vẹn. Chút thảo mộc sớm mai khiến khứu giác bừng tỉnh rồi lại được vỗ về trong cái ngọt ấm của nắng chiều tà. Trời đất ơi, mùi hương mà cứ “marry” nhau như… phim Hàn ấy! The Duo chuyển biến dịu êm từ aromatic woody sang musky oriental, mơn trớn đủ lâu để người ngửi bị dẫn dụ, và đủ mau để chiếc mũi không bị quen mùi –  kịp say sưa với tầng hương mới. Ambergris trên da tôi mềm mại, không hắc và mạnh như nhiều nhà khác vẫn làm. Ấm ngọt và dễ chịu.

Nếu bạn hỏi tôi nên chọn Gold hay Silver, tôi…thua! Không lẽ khuyên bạn chọn luôn cả bộ đôi để khứu giác được thoả mãn? Mà chai 70ml với mức giá 26,568yen ở Nhật (khoảng 5,600,000Vnđ), bạn nghĩ sao?

Tôi ngưỡng mộ concept của MFK  và tài điều hương tài tình của Francis Kurkdjian. Và cả cảm giác cầm 2 lọ nước hoa gọn ghẽ và chắc nịch trong tay, tôi hiểu vì sao MFK được yêu mến như thế.

p/s: Rei nói nhỏ, nếu mua một trong hai, thì sự lựa chọn tương tự cũng sẽ có (như đề cập trong bài viết) với mức giác khả dụng hơn rất nhiều, bạn cân nhắc nhé! Đương nhiên nếu bạn yêu mến MFK và có điều kiện hơn, thì Gentle Fluidity xứng đáng nằm trong bộ sưu tập!

Tokyo, ngày 12 tháng 2, 2019

Previous post
Next post
Related Posts
Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.