A Fragrance Blog by Rei Nguyen

Perfume

Terre d’Hermès – Niềm kiêu hãnh của Jean-Claude Ellena

15 năm sau khi ra mắt, đây vẫn là mùi hương nước hoa được ưu ái nâng niu. Một quý ông lịch lãm, một chàng trai sành điệu, một quý cô hợp thời. Ít ai cau mày khi mặc Terre d’Hermès.

Nếu có những nguyên liệu làm nên dấu ấn trong các tạo hương của Jean-Claude Ellena, người đứng sau những Un Jardin Sur Le Nil, Declaration, Eau Claire des Merveilles, Bel Ami… có lẽ phải kể đến Hương bài (Vetiver), Citrus (Petitgrain, Grapefruit, Orange…), Amber và Xạ hương (Musk). Nét sạch sẽ ngọt ấm của Vetiver Haiti, chua hăng của vỏ quả, và da thịt nơi amber, xạ hương… ở tỷ lệ đúng, luôn mang lại sự tinh tươm trong mỗi mùi hương ông tạo ra. 

Jean-Claude Ellena

Citrus cologne, hay những mùi hương tương tự, vốn được xem là mùi hương “quốc dân” từ rất lâu. Xem nào, an toàn, dễ chiều, dễ mến. Ai không muốn một mùi hương mát mẻ, dùng được quanh năm, mọi dịp? Năm 1994, thế giới mùi hương được khuấy động bởi CK One – điều hương dưới bàn tay của perfumer Alberto Morillas. CK One nhuốm hương thanh xuân của nhiều chàng trai, cô gái. Và cả đến khi họ bước vào những ngưỡng chậm rãi hơn của cuộc đời, lọ nước hoa với thiết kế hình dáng như một chai nước suối giản đơn, vẫn ở đó. Citrus luôn chứng minh được sức hút và “mãi lực” từ suốt những năm 90s đến nay. 

2006, Terre d’Hermès xuất hiện với một mùi hương citrus bung toả – khoáng đạt – và lạ lẫm. Một mùi hương thuần tuý được tạo ra từ tưởng tượng và sáng tạo của con người. Lúc ra mắt, người ta khó tìm được một ký ức liên quan để có thể cho Terre d’Hermès một cái tên, một liên tưởng, một mô tả hữu hình. Giả như những tép bưởi hồng mọng nước kia có thể kết thành tinh thể cùng muối biển, lạo xạo trong chiếc bình thuỷ tinh nhỏ bạn để cạnh ban công dưới ánh nắng mặt trời. Bạn sẽ muốn cho vào miệng để cảm nhận vị chua ngọt mặt của những tinh thể ngộ nghĩnh. Và, oops, trong khoảnh khắc bạn sẽ chần chừ, nên đóng hộp lại, hay nếm thêm vài viên nữa. Có lẽ, Terre d’Hermès mang lại ấn tượng  như thế đó!

Terre d’Hermès – Ngoài ban công chủ nhật ở Sài Gòn

Với tôi, mùi hương này gợi nhớ về những ngày tháng làm… trợ giảng thời đại học. Giáo viên đứng chính lớp tôi phụ trách mặc mùi hương này. Tôi không nhớ rõ gương mặt của thầy bằng mùi hương thầy mặc. Vì thật sự, đa phần thời gian tôi đều phải chấm bài, hay theo dõi tài liệu trong lớp, giúp mấy đứa nhỏ học. Chuông reng, một làn hương nhẹ xuất hiện trước khi có bóng dáng dong dỏng của thầy xuất hiện, một cặp kiếng màu đồi mồi, một giọng nói vui vẻ… đó là Terre d’Hermès. Tôi không biết được tên của mùi hương nước hoa đó lúc bấy giờ, chỉ thấy nó đặc biệt. Thời điểm đó tôi không biết nhiều về nước hoa, và Flowerbomb thì luôn làm tôi … phát ốm! Mãi về sau, khi tình cờ vào trung tâm thương mại (Diamond thì phải), tôi mới biết tên mùi hương này, được viết trên một que thử hương mà nhân viên họ dúi vào tay lúc tôi lướt qua gian nước hoa. Ồ, đây là mùi của thầy Brian ở VUS! Haha! 

Terre d’Hermès – nghĩa là “Land of Hermès”. Tôi nghĩ ai mặc mùi hương này, cũng đều phần nào ghi dấu ở nơi họ từng bước qua. 2021, mùi hương đó không còn lạ lẫm và khiến người ta tò mò như thưở trước. Nhưng vẫn là mùi hương dễ tạo nhiều phần hảo cảm cho những lần gặp mặt, dẫu lạ dẫu quen. Tôi vẫn có một lọ trong tủ, ít dùng, nhưng đặc biệt thích dùng sau mỗi cơn mưa. Vì cảm giác mùi hương ấy thay được cho vài tia nắng ấm áp lúc cần, khi cho mình, khi cho người khác.

Mấy hôm nay Sài Gòn mưa hoài, ban công lại thoang thoảng mùi hương.

15/8/2021

Rei Nguyen

Previous post
Next post
Related Posts
Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.