A Fragrance Blog by Rei Nguyen

Perfume

Pluie Sur Ha Long – Hạ Long trong cơn mưa nhiệt đới

Anh bạn Yusuke nhắn cho tôi: “Rei, chủ nhật bạn làm gì? Tôi có lọ nước hoa mang tên Ha Long Bay. Tôi muốn bạn ngửi nó xem có giống với Ha Long Bay ở Việt Nam không (icon mặt cười)”

“Ok. Ga Shinjuku nhé!

“Ok. Hẹn gặp ở cửa Nam.”

Tôi gặp Pluie Sur Ha Long như vậy đó.

Chiếc mũi đằng sau Pluie Sur Ha Long là Sonia Constant, một trong những perfumer “cưng” tại Givaudan. Sonia là chiếc mũi đứng đằng sau nhiều cái tên đã thành bản hit trong làng hương thế giới: Sport For Men – Sport For Men Ice – Brit For Men Summer Edition cho nhãn  BURBERRY, L’Eau 2 Kenzo For Men cho nhãn KENZO, Eau de Lacoste L.12.12 cho nhãn Lacoste, hay Éclat d’Arpège For men cho LANVIN…

Sau một thời gian dài làm việc tại nhà hương số một thế giới này, Sonia cho ra đời thương hiệu của riêng mình mang tên Ella K. Tôi rất lấy làm ngạc nhiên khi biết rằng Sonia có thể tạo ra Ella K khi cô vẫn đang công tác tại Givaudan, điều mà khó có tiền lệ. Yusuke nói với tôi rằng, hẳn vì Sonia đã có chút bão hoà khi phải mãi chạy theo những bản brief thị trường, và cô là một người nghệ sĩ muốn sáng tác cho mình những bản hương riêng. Cũng có lẽ Givaudan đã ưu ái đặc cách để cô cho ra đời Ella K vì họ biết rằng, đó là cách hợp lý và dễ chịu nhất để giữ Sonia ở lại.

Và Sonia, cô có tài năng và hàng chục năm kinh nghiệm tại Givaudan, cộng với nguồn nguyên liệu vô biên đáng mơ ước của bất kỳ perfumer tự do nào.

Trở lại mùi hương của Pluie Sur Ha Long. Một mùi hương rất mới của một thương hiệu rất mới, ra đời năm 2016.

Ấn tượng đầu tiên, là mùi hương này không hề giống với ký ức về Hạ Long của tôi một chút nào cả! Hạ Long trong trí nhớ của tôi, với bầu trời xanh trong vắt, vịnh rộng mênh mông được bao bọc chứa chan bởi những dãy núi đá lặng yên, rêu phong làm một thứ nhung lụa tự nhiên phủ trên nền đá. Hạ Long của mùa hè tháng 8, trên trời là một tấm gương phản chiếu vào mặt hồ là một tấm gương khác làm mọi thứ trở nên trong vắt.

Hạ Long, không thể thiếu con đò và giọng hát của chú lái đò miền Bắc bộ. Tiếng nước khoèo bên mạn thuyền, tiếng bọp bẹp của làn nước xuyên qua kẽ tay tôi, trong vắt.

Pluie Sur Ha Long trong nét hương của Sonia không có cái ấm nóng của mặt trời, không có cảm giác nắng trong vắt của mùa hè miền Bắc. Tôi ngửi thấy nhiều Calone, mùi của biển mằn mặt, của hoa trắng, và của nước, rất nhiều nước. Nước quánh đặc không gian.

Yusuke nhìn tôi khi thấy tôi chau mày, “không giống hả?”

“Ừ, hơi khác một chút”

Rồi, tôi đọc về câu chuyện đằng sau Pluie Sur Hạ Long. Quả vậy, Sonia đến Hạ Long vào một ngày mưa. Trong nước hoa sử dụng rất nhiều hương sen, hoa súng, magnolia, neroli, và musk. Một mùi hương mang nhiều âm hưởng của nước, đẹp và dịu dàng.

Cơn mưa trên vịnh Hạ Long cũng thể hiện trên hình ảnh minh hoạ của lọ nước hoa và cùng với bài thơ do Sonia làm. Tôi thích điểm này lắm, cô ấy chạm đến người khác không chỉ bằng mùi hương nhưng còn là hình ảnh, và cả bài thơ mang câu chuyện phía sau nữa.

Độ lưu hương của Pluie Sur Ha Long ở mức trung bình, lưu trên giấy tầm 5h và trên da tôi khoảng 4h. Đây là khoảng thời gian vừa đẹp với tôi, nhưng có lẽ với một số người họ mong nhiều hơn thế. Mức giá bán tại website của Ella K là 185Euro (tầm 5,000,000VND) cho 70ml, định vị hẳn dòng nước hoa high end. Mọi thứ đều chỉn chu, đặc biệt chiếc nắp kim loại và lọ thuỷ tinh với thiết kế hình ảnh đơn giản, minimalistic. Thương hiệu này cho tôi một cảm giác rất Nhật, có lẽ vì tất cả các minh hoạ (illustrations) đều do một hoạ sĩ người Nhật đảm nhiệm. Hay như điều Yusuke nói với tôi “Chuồn chuồn là biểu tượng đẹp của người Nhật. Đó là hình ảnh trên chiếc mũ của những chiến binh Samurai. Chuồn chuồn là sinh vật chỉ có thể bay về phía trước”.

Chuồn chuồn vàng với tông trắng thanh sạch của Pluie Sur Ha Long, thật đẹp biết mấy.

Vậy là ngoài Tam Dao va Do Son của Diptique, tôi lại biết thêm một mùi hương nữa được lấy cảm hứng từ Việt Nam.

Lại cồn cào, muốn trở lại Hạ Long lần nữa.

 

Previous post
Next post
Related Posts
Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.